วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

แนวทางการวางแผนการสอน


พยายามเก็บเล็กผสมน้อยจากการศึกษาค้นคว้าจากเอกสารทางวิชาการบ้าง  รับฟังจากผู้รู้บ้าง รวมถึงประสบการณ์ที่ได้เคยปฏิบัติด้วยตนเองมาบ้างแล้ว  จึงอยากนำสิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณครูที่สนใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนในบรรยากาศห้องเรียนของตนเองบ้างซึ่งอาจจะทำได้หรือทำไม่ได้แตกต่างกันไป ก็คงสุดแล้วแต่บริบทของแต่ละสภาพผู้เรียนและผู้สอน รวมถึงสภาพแวดล้อมพื้นถิ่นของการจัดกิจกรรม  ลองพิจารณาดูก็แล้วกัน
ลักษณะการเรียนการสอนที่ดี  มีดังต่อไปนี้
1. ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. เน้นความต้องการของผู้เรียนเป็นหลัก
3. ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้เรียน
4. ต้องเป็นที่น่าสนใจ  ไม่ทำให้ผู้เรียนรู้สึกเบื่อหน่าย
5. ต้องดำเนินไปด้วยความเมตตากรุณาต่อผู้เรียน
6. ต้องท้าทายให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้
7. ต้องตระหนักถึงเวลาที่เหมาะสมที่ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้
8. ต้องสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้  โดยการปฏิบัติจริง
9. ต้องสนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้
10. ต้องมีจุดมุ่งหมายของการสอน
11. ต้องสามารถเข้าใจผู้เรียน
12. ต้องคำนึงถึงภูมิหลังของผู้เรียน
13. ต้องไม่ยึดวิธีการใดวิธีการหนึ่งเท่านั้น
14.   การเรียนการสอนที่ดีเป็นพลวัตร  (Dynamic)  คือ  มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งในด้านการจัดกิจกรรม การสร้างบรรยากาศ รูปแบบ  เนื้อหาสาระ  เทคนิควิธี  ฯลฯ
15.   ต้องสอนในสิ่งที่ไม่ไกลตัวผู้เรียนมากเกินไป
16.   ต้องมีการวางแผนการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ

         
ดังนั้น การเรียนรู้ของผู้เรียนจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นถ้าผู้วางแผนการเรียนรู้ได้คำนึงถึงลักษณะการเรียนรู้ที่ดี วิธีการเรียนรู้หลักการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ  หลักการสอนที่มีประสิทธิภาพและลักษณะการเรียนการสอนที่ดี  ดังที่นำเสนอเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนการจัดการเรียนรู้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น