แนวคิดในการปฏิรูปการเรียนรู้
การปฏิรูปการเรียนรู้ ได้มีผู้เสนอแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการปฏิรูปการเรียนรู้ไว้ ดังนี้
รุ่ง แก้วแดง นักการศึกษาที่มีความสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการเมื่อทศวรรษที่ผ่านมา ได้นำเสนอแนวคิดในการปฏิรูปการเรียนรู้ไว้ 5 ประการ กล่าวคือ
1. ให้สถานศึกษาและชุมชนเป็นผู้มีส่วนร่วมในการวางแผน กำหนดนโยบาย กำหนดเป้าหมาย จัดทำหลักสูตร โดยเฉพาะหลักสูตรท้องถิ่น กำกับดูแล ควบคุมตรวจสอบคุณภาพ และสนับสนุนทรัพยากรในด้านภูมิปัญญา องค์ความรู้ การเงิน เพื่อให้การศึกษาของเด็กและเยาวชนเป็นการศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น
2. การระดมความร่วมมือภาคเอกชนเพื่อจัดการศึกษาด้านอาชีพโดยอาศัยความร่วมมือจากสถานประกอบการ
3. การปรับรื้อระบบอุดมศึกษาให้เน้นหนักการสอน การวิจัย และการบริการแบบอิสระเบ็ดเสร็จมากขึ้น
4. ตรวจสอบและประกันคุณภาพการศึกษา
5. การระดมทรัพยากรและสรรพกำลัง
สิปนนท์ เกตุทัต (2545 : 18-19) กล่าวถึงหัวใจของการปฏิรูปการศึกษา คือ
1. ด้านบุคคล ซึ่งทุกคนมีสิทธิและโอกาสที่มีคุณภาพเสมอกันตลอดชีวิต
2. ด้านรูปแบบกระบวนการเรียนรู้ต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้รู้วิธีการเรียนรู้ที่ถูกต้องเหมาะสม
3. ด้านทรัพยากร การจัดการศึกษาต้องกว้างขวางทั่วถึงและเป็นธรรม
เกษม วัฒนชัย (2545 : 18-20) กล่าวว่าการเรียนรู้คือหัวใจของการปฏิรูป มุ่งเน้นกระบวนการปลูกฝัง ถ่ายทอด ฝึกอบรม ให้เกิดความรู้ เจตคติ ความเข้าใจ ความเชื่อศรัทธา ระบบคุณค่า ระบบคุณธรรม การควบคุมและการดูแลตนเอง ทักษะและการทำงานให้แก่ผู้เรียน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในความรู้สึกนึกคิดและพฤติกรรมของผผู้เรียน ตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ต้องยึดหลักว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง มุ่งเสริมสร้างแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง (ศูนย์ปฏิบัติการปฏิรูปการศึกษา. 2544 : 80)
เสกสรร แย้มพินิจ (ออนไลน์) ได้เสนอแนวคิดในการปฏิรูปการเรียนรู้ ไว้ 3
ประการ ดังนี้
1. ทุกภาคส่วนต้องมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบในการจัดการศึกษาอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งภาครัฐและเอกชน ชุมชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู และโรงเรียน
2. รัฐและส่วนกลางต้องกระจายอำนาจลงสู่ระดับภูมิภาคและท้องถิ่นให้เป็นผู้ตัดสินใจตามภารกิจและความรับผิดชอบ
3. ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพเพื่อให้มั่นใจแน่ใจเชื่อใจได้ว่ามีคุณภาพในการจัดการเรียนรู้
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เสนอแนวคิดในการปฏิรูปการเรียนรู้ ดังนี้
1. ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้เรียนส่วนใหญ่มีจุดอ่อนในด้านทักษะการคิด ทักษะการค้นคว้า รวมทั้งความรู้พื้นฐาน 5 สาระหลัก สถานศึกษาต้องประเมินผู้เรียนอย่างหลากหลายไม่ใช่เฉพาะการทดสอบเพียงอย่างเดียว และพบว่าครูต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมในด้านความรู้และแนวทางปฏิบัติในการวัดผลประเมินผลผู้เรียนมากขึ้น
2. ระดับอุดมศึกษา การดำเนินการปฏิรูปการศึกษา มีการส่งเสริมและพัฒนาหลักสูตรให้หลากหลาย เรียนรู้ด้วยประสบการณ์จริง คัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เปลี่ยนไป จากการนำเสนอแนวคิดในการปฏิรูปการเรียนรู้ทุกท่านที่กล่าวมาข้างต้น
สรุปได้ว่า หน่วยงาน หรือบุคคลที่จะต้องมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเรียนรู้ สรุปได้ดังนี้
1. รัฐบาล ต้องให้การสนับสนุนทั้งงบประมาณและอัตรากำลังให้กับสถานศึกษาอย่างเพียงพอ ต้องกระจายอำนาจลงสู่ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผล
2. ภาคเอกชน ต้องมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรเพื่อให้การพัฒนาคุณภาพและช่วยเหลือผู้เรียนในด้านต่าง ๆ อย่างทันท่วงที
3. สถานศึกษา ต้องมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้เป็นไปตามนโยบาย เป้าหมาย เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข
4. ชุมชน ต้องสนับสนุนส่งเสริมด้านทรัพยากร เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตคุณภาพการศึกษาต้องสามารถตรวจสอบได้ มีการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งจากองค์กรภายในและองค์กรภายนอกที่น่าเชื่อถือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น