รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิค/วิธีการสอน
|
ทักษะ/พฤติกรรมที่มุ่งเน้น
|
บทบาทผู้เรียน
|
1.กระบวนการสืบค้น
|
· การศึกษาค้นคว้า
· การเรียนรู้กับกระบวนการ
· การตัดสินใจ
· ความคิดสร้างสรรค์
|
ศึกษาค้นคว้าเพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง
|
2.การเรียนรู้แบบค้นพบ
|
· การสังเกต การสืบค้น
· การใช้เหตุผล การอ้างอิง
· การสร้างสมมุติฐาน
|
ศึกษาค้นพบข้อความรู้และขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
3.การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
|
· การศึกษาแบบค้นคว้า
· การวิเคราะห์ สังเคราะห์
· ประเมินค่าข้อมูล
· การลงข้อสรุป
· การแก้ปัญหา
|
ศึกษาแก้ปัญหาอย่างเป็น
กระบวนการและฝึกทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญด้วยตนเอง
|
4.การเรียนรู้แบบสร้างแผนผัง
|
· การคิด
· การจัดระบบความคิด
|
จัดระบบความคิดของตนให้ชัดเจนเห็นความสัมพันธ์
|
5.การตั้งคำถาม
|
· กระบวนการคิด
· การตีความ
· การไตร่ตรอง
· การถ่ายทอดความคิดความเข้าใจ
|
เรียนรู้จากการคิดเพื่อสร้างข้อคำถามและคำตอบด้วยตนเอง
|
6.การศึกษาเป็นรายบุคคล
|
· การศึกษาค้นข้อความรู้
· การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
· ความรับผิดชอบ
· การตอบคำถาม
|
เรียนรู้อย่างอิสระด้วยตนเอง
|
7.การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี
|
· การแก้ปัญหา
· การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
· การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนทันที
· การเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอน
· บทเรียนสำเร็จรูป
· คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
· e-learning
|
เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตนมีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ
|
8.อภิปรายกลุ่มใหญ่
|
· การแสดงความคิดเห็น
· การวิเคราะห์
· การตีความ
· การสื่อความหมาย
· ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
· การสรุปความ
|
มีอิสระในการแสดงความคิดเห็นมีบทบาทมีส่วนร่วม ในการสร้างข้อความรู้
|
9.อภิปรายกลุ่มย่อย
|
· กระบวนการการกลุ่ม
· การวางแผน
· กาแก้ปัญหา
· การตัดสินใจ
· ความคิดระดับสูง
· ความคิดสร้างสรรค์
· การแก้ไขข้อขัดแย้ง
· การสื่อสาร
· การประเมินผลงาน
· การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้
|
รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม ในการสร้างข้อคามรู้สึกหรือผลงานกลุ่ม
|
9.1 เทคนิคคู่คิด
|
· การค้นคว้าหาคำตอบ
· การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
|
รับผิดชอบการร่วมกับเพื่อน
|
9.2 เทคนิคการระดมพลังสมอง
|
· การมีส่วนร่วม
· การแสดงความคิดเห็น
· ความคิดสร้างสรรค์
· การแก้ปัญหา
|
แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายในเวลาอันรวดเร็ว
|
9.3 เทคนิค buzzing
|
· การค้นคว้าหาคำตอบด้วยเวลาจำกัด
|
แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
|
9.4 การอภิปรายแบบกลุ่มต่างๆ
|
· การสื่อสาร
· การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
· การสรุปข้อความ
|
รับฟังขอมูลความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
|
9.5 กลุ่มติว
|
· การฝึกซ้ำ
· การสื่อสาร
|
ทบทวนจากกลุ่มหรือเรียนเพิ่มเติม
|
10.การฝึกปฏิบัติการ
|
· การค้นคว้าหาความรู้
· การรวบรวมข้อมูล
· การแก้ปัญหา
|
ศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการ
|
11.เกม
|
· การคิดวิเคราะห์
· การตัดสินใจ
· การแก้ปัญหา
|
ได้เล่นเกมด้วยตนเองภายใต้กฎหรือกติกาที่กำหนดได้คิดวิเคราะห์พฤติกรรมและเกิดความสนุกสนานในการเรียน
|
12.กรณีศึกษา
|
· การค้นคว้าหาความรู้
· การอภิปราย
· การวิเคราะห์
· การแก้ปัญหา
|
ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจเลือกแนวทางแก้ปัญหา
|
13.สถานการณ์จำลอง
|
· การแสดงความคิดเห็น
· ความรู้สึก
· การวิเคราะห์
|
ได้ทดลองแสดงพฤติกรมต่างๆในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงสถานการณ์จริง
|
14.ละคร
|
· ความรับผิดชอบในบทบาท
· การทำงานร่วมกัน
· การวิเคราะห์
|
ได้ทดลองแสดงบทบาทตามกำหนดเกิดประสบการณ์เข้าใจความรู้สึกเหตุผลและพฤติกรรมผู้อื่น
|
15.บทบาทสมมุติ
|
· มนุษย์สัมพันธ์
· การแก้ปัญหา
· การวิเคราะห์
|
ได้ลองสวมบทบาทต่างๆและศึกษาวิเคราะห์ความรู้สึกและพฤติกรรมตน
|
16.การเรียนแบบร่วมมือ
ประกอบด้วยเทคนิค
JIGSAW, JIGSAW II, TGT STAD, LT, NHT, Co-op Co-op
|
· กระบวนการกลุ่ม
· การสื่อสาร
· ความรับผิดชอบร่มกัน
· ทักษะทางสังคม
|
ได้เรียนรู้บทบาทสมาชิกกลุ่มมีบทบาทหน้าที่ รู้จักการไว้วางใจให้เกียรติและรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกกลุ่ม
|
17.การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
|
· การนำเสนอความคิดเห็นประสบการณ์
· การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์
· กระบวนการกลุ่ม
|
มีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นหรือปฏิบัติจนได้ข้อสรุป
|
18.การเรียนการสอนแบบบูรณาการ
แบบ Shoreline Method
|
· การค้นคว้าหาความรู้
· การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
· ทักษะทางสังคม
|
มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจและการคิดดำเนินการเรียนด้วยตนเองทั้งในห้องเรียนและสถานการณ์จริง
|
ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น